THỜI GIAN MỞ CỬA: - Mùa hè: Buổi sáng: từ 7h00' - 11h30'. Buổi chiều: từ 13h30' - 17h00' - Mùa đông: buổi sáng: từ 7h30' - 11h30'. Buổi chiều : từ 13h00' - 17h00'

ĐỔI MỚI NỘI DUNG, CÁCH THỨC TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ, GÓP PHẦN THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA ĐƠN VỊ (Tham luận của Chi bộ Thư viện tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

 

Tham luận của Chi bộ Thư viện tỉnh tại  Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

---------------------------------------

Thư viện tỉnh Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực văn hóa, trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Chi bộ Thư viện hiện có 15 đảng viên, trong năm qua, Chi uỷ, Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào thành tích chung của toàn Đảng bộ, của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Để có được kết quả đó, trước hết, là do Chi bộ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Đảng ủy Sở; sự đoàn kết, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức của Chi ủy, Chi bộ và của cả tập thể đảng viên, viên chức, người lao động đơn vị.

Trong thời gian qua, một trong những nội dung công tác mà Chi bộ luôn quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc đó là thường xuyên đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên; phù hợp với tình hình, đặc điểm thực tế của Chi bộ.

Thực hiện Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Chi ủy Chi bộ Thư viện nhận thấy các buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ còn mang nặng tính hình thức; nhiều buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư, chủ trì gần như độc thoại từ đầu đến cuối buổi sinh hoạt mà chưa khuyến khích được sự tham gia, đóng góp ý kiến của đảng viên và cũng chưa đạt được yêu cầu về thời gian (đó là ít nhất 90 phút đối với sinh hoạt thường kỳ và ít nhất mỗi quý tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề). Từ thực tế đó, Chi ủy đã xác định cần thiết phải đổi mới nội dung, cách thức tổ chức sinh hoạt nhất là sinh hoạt chuyên đề để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Để tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên đề, Chi ủy, Chi bộ xác định cần chú ý một số vấn đề:

Thứ nhất, là luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Đảng; tranh thủ và bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Thứ hai, là phải xây dựng được kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề toàn khóa, hằng năm với các mục tiêu, cách thức, hình thức tổ chức thực hiện phù hợp với sự chỉ đạo và tình hình, điều kiện thực tế của Chi bộ.

Thứ ba, là phải xây dựng được quy chế phối hợp và có sự phối hợp thực chất, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện giữa Chi ủy và Thủ trưởng cơ quan.

Thứ tư, là phải lựa chọn chuyên đề sinh hoạt đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên và nhất là phải phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của Chi bộ. Đối với Chi bộ Thư viện, trong những năm qua, luôn ưu tiên chọn chủ đề sinh hoạt gắn với Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - một nội dung mà mọi chi bộ có thể khai thác các khía cạnh để nghiên cứu, học tập và phù hợp với thực tế của chi bộ mình như về tinh thần đoàn kết, về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, về ý thức nêu gương, về tính kỷ luật...

Thứ năm, là trong tổ chức từng buổi sinh hoạt chuyên đề phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cả về nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức. Trong đó cần đổi mới, linh hoạt trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại đơn vị và kết hợp tổ chức sinh hoạt chuyên đề ngoài đơn vị gắn với các hoạt động về nguồn nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động đơn vị.

Thứ sáu, là khuyến khích và phát huy được tinh thần tiên phong, gương mẫu, tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi đảng viên.

Với quan điểm, nhận thức đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, căn cứ vào chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, Chi ủy, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề toàn khóa, hằng năm cho cả nhiệm kỳ, trong đó xác định rõ mục tiêu, cách thức, hình thức tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của Chi bộ.

Về tổ chức thực hiện, để tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề thì tại buổi sinh hoạt thường kỳ của tháng trước liền kề, Chi bộ sẽ thống nhất về chủ đề, thời gian, địa điểm tổ chức và phân công một đồng chí đảng viên có kiến thức, am hiểu về chủ đề nghiên cứu, sưu tầm, thu thập số liệu, tài liệu có liên quan, viết dự thảo chuyên đề; sau khi Chi uỷ xem xét nội dung, dự thảo chuyên đề sẽ được gửi đến các đồng chí đảng viên Chi bộ, nghiên cứu, chuẩn bị nội dung trao đổi, thảo luận tại buổi sinh hoạt.

Với nhận thức đúng đắn, biện pháp triển khai tích cực, đồng bộ, phù hợp với thực tế, trong thời gian qua, Chi bộ Thư viện luôn duy trì sinh hoạt chuyên đề theo đúng quy định. Qua sinh hoạt chuyên đề đã góp phần rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, tổng hợp thông tin; kỹ năng viết và kỹ năng thuyết trình của đảng viên; góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, khắc phục những vấn đề mà đảng viên ngại nói, không nói và sợ nói; từ đó phát huy tinh thần thực hiện dân chủ trong cơ quan; góp phần phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên; khuyến khích đảng viên phát biểu tạo bầu không khí thực sự dân chủ, cởi mở, công tâm, khách quan để mỗi đảng viên mạnh dạn nêu quan điểm, nhận thức của bản thân. Từ đó đã tạo sự gắn kết, đoàn kết, nhất trí, đồng lòng trong đảng viên, viên chức và người lao động; phát huy tính tự chủ, sự sáng tạo của mỗi đảng viên, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao; góp phần hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao của đơn vị.

Trong thời gian tới, Chi bộ Thư viện tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo quy định. Chi bộ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch để sinh hoạt chuyên đề tại Chi bộ Thư viện nói riêng và các chi bộ, đảng bộ bộ phận trong toàn Đảng bộ mang tính thiết thực, hiệu quả hơn nữa đóng góp tích cực vào công tác xây dựng đảng của Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

* MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘỊ NGHỊ

       

               Toàn cảnh Hội Nghị

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc Hội nghị

         Chi bộ Thư viện tỉnh tham luận tại Hội nghị

                                                 CHI BỘ THƯ VIỆN